Tìm hiểu gù lưng là bệnh gì ?

Gù là một thuật ngữ dùng để mô tả cột sống khi bị cong ở vùng lưng trên. Cột sống bình thường có độ cong nhẹ. Ở những người bị gù, sống lưng cong hơn bình thường, làm lưng có hình cung hay thậm chí là gập xuống

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân gây làm lưng của bạn bị gù đi. Ở người trưởng thành, tật gù chủ yếu là do bất thường cột sống gây ra. Những bất thường này có thể xảy ra ở các phần cấu trúc khác nhau của sống lưng bao gồm:

Xương đốt sống: là các xương này nằm chồng lên nhau tạo thành cột sống. Đĩa đệm: Đây là những tấm đệm cao su giữa các đốt sống. Cơ, gân và dây chằng: chúng được coi như phần mềm của lưng, nâng đỡ và giữ các đốt sống gắn lại với nhau.

Những vấn đề gây ra gù lưng gồm có: Loãng xương: bệnh này làm xương yếu và dễ gẫy, những vết nứt hay gãy rất nhỏ trên đốt sống làm cho đốt sống bị xẹp và co ngắn lại. Bệnh thoái hóa đĩa đêm: là khi đĩa đệm bị xẹp và vỡ ra. Yếu cơ ở phần lưng dưới: cơ lưng dưới yếu sẽ khó giữ thẳng được cột sống, làm lưng thõng xuống.

Tìm hiểu gù lưng là bệnh gì ?
Tìm hiểu gù lưng là bệnh gì ?


Dấu hiệu của tật gù là gì?

Triệu chứng chính là cột sống vì gập hay cong lại, có thể gây đau hoặc cứng lưng. Người bị gù lưng cũng phản ánh rằng họ thấy bụng mình to ra mặc dù không hề tăng cân. Những triệu chứng có thể xảy ra khác: Đau cổ hoặc đau lưng, khó thở, khó nuốt, ợ chua (a- xít trong dịch dạ dày đi lên cổ họng), khó hoạt động: như đi lại, đứng dậy khỏi ghế, mặc quần áo, tắm rửa.

Bác sĩ hoặc điều dưỡng viên sẽ tiến hành thăm khám. Tuy nhiên bạn cũng cần chụp X-quang và làm các kiểm tra khác để xác định độ cong của cột sống.

Điều trị tật gù như thế nào?

Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân và mức động nghiêm trọng của bệnh. Những phương pháp điều trị có thể là

Sử dụng thuốc điều trị loãng xương Thực hiện tập luyện để làm thẳng và chắc sống lưng. Sử dụng thuốc giảm đau.

Phẫu thuật: biện pháp này chỉ được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân thấy khó thở hoặc đau nặng trong khi những loại thuốc khác không phát huy tác dụng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến