Người bị gai cột sống nên chơi môn thể thao gì ?

Người bệnh gai cột sống có thể tập thể dục hoặc chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ, yoga… giúp tăng cường độ dẻo dai cho cột sống, giảm sức nặng cho cơ thể.

Gai cột sống là biểu hiện của bệnh thoái hóa cột sống. Khi quá trình thoái hóa diễn ra lâu dần sẽ làm sụn bị mất nước và canxi hóa, lúc đó lượng canxi tụ lại ở dây chằng sẽ tạo ra các gai xương. 

Trong quá trình hoạt động hằng ngày, các gai xương có thể cọ sát vào các xương khác hoặc chèn ép dây thần kinh khiến người bệnh bị đau nhức, khó khăn trong di chuyển. Bên cạnh việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, yếu tố vận động cũng rất quan trọng để giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

Đi bộ

Đây là môn thể thao bổ ích, tốt cho sức khỏe cũng như hệ xương khớp, góp phần cải thiện được chứng đau lưng. Bệnh nhân gai cột sống có thể đi bộ khoảng 30 – 45 phút mỗi ngày.

Tư thế đúng: mặt ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, hai vai thả lỏng, vừa đi vừa đánh tay nhẹ nhàng, không gò bó vào kỹ thuật nào, đi với tốc độ vừa phải, không nên đi quá nhanh hoặc quá chậm.

Bơi lội

Người bị gai cột sống nên chơi môn thể thao gì ?
Người bị gai cột sống nên chơi môn thể thao gì ?


Bơi lội không chỉ giúp khớp và nhóm cơ lưng được dẻo dai, mạnh khỏe hơn mà còn làm giảm quá trình thoái hóa cột sống, cải thiện chứng đau lưng hiệu quả.

Tập luyện: Bạn nên tập 3 buổi/1 tuần, mỗi lần kéo dài từ 25-30 phút. Trong thời gian đầu bạn có thể bơi chậm và tăng dần theo khả năng trong các buổi tiếp theo. Phòng khám cơ xương khớp PCC

Yoga

Yoga có tác dụng tuyệt vời trong việc phòng và chữa chứng đau lưng. Luyện tập yoga mỗi ngày sẽ giúp gân, cơ, các khớp xương luôn khỏe mạnh, dẻo dai, linh hoạt.

Tập luyện: Bạn nên đến lớp học để được hướng dẫn đúng động tác, sau đó tự tập tại nhà.

Trong trường hợp bạn bị gai đôi xương cụt và thắt lưng thì khi tập yoga hoặc các bài thể dục khác không nên thực hiện các động tác như xoay, cúi, vặn người sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Bệnh nhân bị gai cột sống trước khi tập thể dục hoặc chơi các môn thể thao trên đây nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu luyện tập. Theo khuyến cáo của các bác sĩ tại Phòng Khám, rất nhiều bệnh nhân gặp phải bệnh lý cột sống khi tập luyện thể thao không đúng cách.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến